Đêm săn ếch. . .
31/8/2020

Truyện ngắn:

ĐÊM SĂN ẾCH Ở ĐÔNG BÌNH...

   Lúc khoảng năm 1980 khi chơi thân với thằng Thiện nhà ở cái hẻm ngang trường Tiểu học Đông Bình của thầy Vũ thế Hùng làm Hiệu Trưởng, ngay cái hẻm xuống nhà chị Hồng Sa tầm nửa đường là tới nhà nó, 3 anh em nó sống chung với Bà Cồ. Thằng anh cả là thằng Sung , tới thằng Thiện và đứa em gái tên To, con nhỏ có đôi má bầu dễ thương và viết chữ rất đẹp.(Thiện nó họ Phạm nhưng khi chơi chung với tôi nó thích cái họ Bùi của tôi nên hay xưng tên là Bùi Thiện)
   Thằng Sung là anh cả, nó làm thợ chánh cho lò Bánh mì chú Chệt Hủa, khi xong việc của lò bánh nó vội về nhà chuẩn bị đồ nghề ra đồng bắt ếch. Gặp tôi tới nó rủ:

- Mày theo tao săn Ếch một đêm cho biết...

Hiếu kỳ nên tôi theo nó. Trước khi đi nó đưa cho tôi một bộ đồ te tua dính đầy phèn vàng nghín:

- Mày thay bộ đồ "hành quân" này vô lội bùn lội sình mới được chứ mặc bộ đồ công tử như mày làm ăn gì .

   Sau thi thay bộ com lê "áo vũ cơ hàn" nó đưa tôi cầm một cái bao lọai bao đựng lúa còn nó thì tay cầm cây chỉa 3 tầm 2 mét, trên đầu mang cây đèn săn, bên hông thì đeo lủng lẵng cái bình accuy trông nó thật oai phong làm tôi liên tưởng đến nhân vật Bang chủ Cái bang Hồng Thất Công danh trấn giang hồ, nhìn lại tôi cũng đâu khác gì ăn mày thứ thiệt đâu.

11 giờ đêm xuất phát đi qua cầu kinh Chà Và băng qua dãy nhà dân là lối ra đồng. Dọc theo bờ kinh là những gò trồng hành theo liếp xanh rờn, trên bầu trời đen ngàn ánh sao sáng rực lung linh... bỗng trước ánh đèn một con rắn đen thui da sáng ngời bằng cườm tay đứa con nít đang bò theo hình chữ chi tôi vốn sợ con rắn nên theo phản xạ dừng lại núp sau lưng thằng Sung.

Nó cười:

- Mày sợ con rắn hả ? coi tao hạ nó nè...

   Cầm cây chỉa trên tay một chân nó rùn xuống lấy thế nó phóng cây chỉa lao đi một cú dứt khoát và mình con Rắn bị dính chặt xuống đất, con Rắn đau nên vùng vẫy dữ dội.

Sung nó nói lớn :

- Mày cầm cây chỉa giùm tao, để tao bắt nó.

Đúng là nó hay thiệt, một tay nó bẻ cọng dây chì ở bờ đập một tay nó đè đầu con Rắn nhấn cọng dây chì vô khép cái mỏ đen sì của con Rắn.

Nó nói:

- Mày mở cái miệng bao ra. Đừng ngại... nó là con Hổ hành không có độc đâu mà mày sợ.

   Bỏ con rắn gần một ký vô bao rồi mà nó cứ ễnh lên ễnh xuống thấy mà ớn. Độc hay không độc làm sao mà tôi biết được chứ.

Rồi phải đội cái bao đựng con Rắn trên đầu để lội qua con kinh đầy nước phía sau Doanh trại Đoàn 44, xa xa một chút là thấy bóng chùa thấp thoáng của Sóc Phù Ly một thôn xóm người Khơmer xứ Bình Minh nơi có những người bạn "đui then" dễ mến và thân thiện.

   Bỗng dưới ánh đèn pha sáng rực một con gì đỏ lòm cở như một trái dừa khô thằng Sung nhanh tay lao một chỉa con vật kêu oang oác Sung nói nhanh:

Con Gà rừng, loại này thịt ngon lắm nhe mậy.

   Bứt một cái bẹ chuối khô làm dây cột 2 chân con gà rừng vừa cầm tới nó thì nó đưa cái mõ nhọn dài sọc "đớp" cho tôi một phát đau điếng... trong đêm tối tôi làm sao biết cái con vừa mổ tôi là con Chim hay con Rắn . Thôi thì mở cái bao ra đưa con Gà vô nằm chung với con Rắn trên miệng bao lấy luôn cọng dây chuối buộc chặt lại cho chắc ăn.

Lúc khoảng 2 giờ sáng vẫn chưa bắt được con Ếch nào. Như biết thắc mắc của tôi nó nói:

- Ếch giờ này nó chưa bắt cặp nên khó bắt lắm , mình ngồi chơi một chút chừng 3 giờ mình lội về tao cho mày bắt mõi tay luôn.

   Bỗng có tiếng Ếch kêu vang trời, 2 thằng mon men đi tìm thì thấy phía bên kia con mương ngay cái mả đá trắng tinh một con "Ếch bà" bành ky đang ngự trên mô đất kêu ệch ệch, thằng Sung vừa lội xuống nước thì chủm một cái mất dạng, vừa bỏ đi thì đã nghe tiếng nó kêu vang như chọc quê hai thằng tui, rọi đèn thì con ếch đã ngồi ngay chỗ cũ.

Thằng Sung lẩm bẩm :

- Con này nó giỡn mặt tao nè, mày đứng im nhe.

   Nó quỳ xuống tay cầm cây chỉa giương cao trời ạ... hơn chục mét làm sao mà trúng ? Vậy mà chỉ một cú phóng cái chỉa 3 của nó đã ghim dính con Ếch bà cao ngạo kia đúng nó là một tay thiện xạ.

   Lúc về lại phải lội qua kinh ướt nhẹp, vừa tới đám ruộng cặp lộ xe thì nghe tiếng Ếch kêu quệt quệt vang trời dậy đất thằng Sung rọi đèn cho tôi bắt từng đôi Ếch đang bắt cặp với nhau bắt dễ ẹt như lượm, anh chị Ếch từng cặp mê mồi ôm chặt nhau nên nằm im re. Nhưng có một cặp vừa nhìn tôi đã mắc cười vì con ở trên nhỏ xíu như con nhái làm tôi liên tưởng tới cái câu:

- Thằn lằn ôm cột Đình.

Gà vừa gáy sáng thì Ếch đã muốn đầy bao 2 thằng è ạch vác bao Ếch về tới nhà. Đổ bao chiến lợi phẩm ra tóm cổ buộc Ếch lại thành từng chùm con con Rắn và con Gà rừng thì chết ngắt từ lâu. Thằng Sung làm con Gà xong nó chặt ra từng miếng rồi đổ nước mắm vô kho ? Cái món tào lao ăn với cơm nguội vậy mà ngon hết biết.

Nó nói:

- Mày đi uống cà phê thì theo tao qua chợ. Tao đem mớ Ếch này và con Rắn bán sớm sẽ có giá hơn.

Tôi tay chân mắt mở hết lên nên lắc đầu nằm xuống quất luôn một giấc tới trưa...

   Từ đó tôi không bao giờ dám đi theo thằng Sung ra đồng bắt con Ếch nữa và đến bây giờ trở lại Đông Bình những mảnh đất ruộng cặp theo bờ lộ xe đã không còn dấu tích. Huyện Bình Minh nay đã trở thành Thị xã mới nên muốn bắt được con Ếch bắt cặp như ngày xưa đâu có dễ tìm phải không các bạn? còn thằng Bùi Thiện bạn thân của tôi bây giờ nó đang cô đơn một mình và niềm vui của nó là đến Chùa tụng kinh./.

Bùi Trung.
Săn đặc sản mùa… ngóng lũ

                                   Ảnh minh họa internet
https://www.facebook.com/groups/124948084959931
 
PHỤ TRÁCH BIÊN TẬP
 
Sáng lập & Cố vấn:

TRẦN ĐĂNG HỒNG, PhD

Ban Biên tập :

VÕ THANH NGHI
vothanhnghiag@yahoo.com.vn
NGUYỄN THANH LIÊM
liem68dvb@gmail.com


Địa chỉ liên lạc: thnlscantho.3@gmail.com


Đặc San:
Đặc san XUÂN CANH DẦN (2010)
Đặc san XUÂN TÂN MÃO (2011)
Đặc san XUÂN NHÂM THÌN (2012)
Đặc san XUÂN QUÝ TỴ (2013)
Đặc san XUÂN GIÁP NGỌ (2014)
Đặc san XUÂN ẤT MÙI (2015)
Đặc san XUÂN BÍNH THÂN (2016)
Đặc san XUÂN ĐINH DẬU (2017)

Đặc san "Lưu Bút Ngày Xanh I (2010)
Đặc san Lưu Bút Ngày Xanh II (2011)
Đặc san Lưu Bút Ngày Xanh III
https://www.facebook.com/groups/124948084959931/
 
https://www.facebook.com/groups/124948084959931/
 
Today, there have been 208106 visitors (392176 hits) on this page!